வாடிக்கையாளர்களை ஏமாற்றியதால் தலாபத் (Talabat) சேவைக்கு கத்தாரில் தடை: வணிக அமைச்சகம் அதிரடி நடவடிக்கை!

Share or Print this:

கத்தாரில் உள்ள முன்னணி உணவு டெலிவரி தளமான தலாபத் (Talabat), அதன் சேவைகளை ஒரு வாரத்திற்கு நிறுத்துமாறு அந்நாட்டின் வணிக மற்றும் தொழில் துறை அமைச்சகம் (Ministry of Commerce and Industry – MoCI) உத்தரவிட்டுள்ளது. வாடிக்கையாளர்களுக்குத் தவறான மற்றும் தவறாக வழிநடத்தும் தகவல்களை வழங்கியதாகக் கூறப்படும் புகார்களைத் தொடர்ந்து இந்த அதிரடி நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது.

நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டத்தை மீறியதால் தடை:

அமைச்சகத்தின் அறிக்கையின்படி, தலாபட் நிறுவனம் நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம் 2008-ன் பிரிவு 7 மற்றும் 11-ஐ மீறியுள்ளது. இந்த விதிகள், பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை விளம்பரப்படுத்தும் போது, தவறான அல்லது ஏமாற்றும் தகவல்களை வழங்குவதைத் தடை செய்கின்றன. வாடிக்கையாளர்களை ஏமாற்றி, சட்டவிரோதமாகப் பணம் பெற்றதற்காகவும் இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்தத் தடை குறித்து அமைச்சகம் வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில், “நிறுவனத்திற்கு எதிராக மீண்டும் மீண்டும் பெறப்பட்ட புகார்களை உறுதிப்படுத்திய பின்னரே இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தச் செயல்கள், நுகர்வோர் உரிமைகளின் மீதான அத்துமீறல் மற்றும் கத்தார் நாட்டில் உள்ள பொருந்தக்கூடிய சட்டங்கள் மற்றும் விதிகளின் மீறல்” என்று தெரிவித்துள்ளது.

நிறுவனம் அளித்த விளக்கம்:

அமைச்சகத்தின் இந்த முடிவுக்குப் பதிலளித்த தலாபட் நிறுவனம், ஒரு வாரத்திற்கான இந்த நிர்வாகத் தடையை ஏற்றுக்கொள்வதாகத் தெரிவித்துள்ளது. மேலும், இந்தச் சிக்கலைத் தீர்க்க அதிகாரிகளுடன் நெருக்கமாகச் செயல்பட்டு வருவதாகவும், விரைவில் சேவைகளை மீட்டெடுக்க நடவடிக்கை எடுக்கப்படும் என்றும் கூறியுள்ளது. இந்த விவகாரம் தொடர்பாக ஒரு உள் ஆய்வு தொடங்கப்பட்டுள்ளதாகவும், வாடிக்கையாளர்கள், கூட்டாளர்கள் மற்றும் டெலிவரி ஊழியர்களுக்கு ஏற்படும் இடையூறுகளைக் குறைக்க நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டு வருவதாகவும் நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.

சந்தையின் முன்னணி நிறுவனம்:

2004-ல் குவைத்தில் தொடங்கப்பட்ட தலாபட், தற்போது கத்தாரில் சந்தைத் தலைவராக உள்ளது. இது மத்திய கிழக்கு மற்றும் வட ஆப்பிரிக்காவில் அன்றாட டெலிவரிகளுக்கான முன்னணி தளமாக அறியப்படுகிறது.

இந்த நடவடிக்கை, சந்தை கண்காணிப்பை வலுப்படுத்தவும், சேவை வழங்குநர்கள் சட்ட விதிகளுக்கு இணங்குவதை உறுதிப்படுத்தவும் அமைச்சகம் எடுக்கும் தொடர் முயற்சிகளின் ஒரு பகுதியாகும். நுகர்வோர் உரிமைகளுக்குப் பாதிப்பை ஏற்படுத்தும் எந்தவொரு மீறலையும் சகித்துக்கொள்ளாது என்று அமைச்சகம் வலியுறுத்தியுள்ளது.

எமது பதிவுகளை தவறவிட வேண்டாம்!

எமது மின் மடல் சேவையில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *