ஜோஹோ நிறுவனத்தின் எழுச்சி கதை: 5 பில்லியன் டாலர் தொழில்நுட்ப சாம்ராஜ்ஜியத்தை கிராமத்தில் இருந்து கட்டிய ஸ்ரீதர் வேம்பு

Share or Print this:

இந்திய தொழில்நுட்பத் துறையில், குறிப்பாக கிராமப்புற தொழில்முனைவில், ஒரு புரட்சிகரமான மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியவர் ஜோஹோ கார்ப்பரேஷன் (Zoho Corporation) நிறுவனத்தின் நிறுவனர் ஸ்ரீதர் வேம்பு. தமிழகத்தின் ஒரு கிராமத்தில் இருந்துகொண்டே, மைக்ரோசாஃப்ட் (Microsoft) போன்ற உலக ஜாம்பவான்களுக்கு வர்த்தக மற்றும் அலுவலக மென்பொருள் பிரிவில் சவால் விடும் ஒரு $5.8 பில்லியன் மதிப்புள்ள (2024 நிலவரப்படி) தொழில்நுட்ப சாம்ராஜ்ஜியத்தை அவர் எவ்வாறு உருவாக்கினார் என்பதன் கதை கீழே தமிழில் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.


1. ஸ்ரீதர் வேம்புவின் ஆரம்பப் பயணம்

  • பிறப்பு மற்றும் கல்வி: ஸ்ரீதர் வேம்பு 1968-ஆம் ஆண்டு தமிழ்நாட்டின் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் ஒரு எளிய குடும்பத்தில் பிறந்தார். அவர் இளமையிலிருந்தே புத்திசாலியான மாணவர்.
  • உயர்கல்வி:
    • 1989-இல், ஐஐடி மெட்ராஸில் எலெக்ட்ரிக்கல் இன்ஜினியரிங் பிரிவில் பி.டெக் பட்டம் பெற்றார்.
    • பின்னர் அமெரிக்காவின் பிரின்ஸ்டன் பல்கலைக்கழகத்தில் முதுகலை மற்றும் பிஎச்.டி பட்டங்களைப் பெற்றார்.
  • அமெரிக்காவில் பணி: படிப்பை முடித்த பிறகு, அவர் அமெரிக்காவில் உள்ள குவால்காம் (Qualcomm) நிறுவனத்தில் பொறியாளராகப் பணியாற்றினார்.
  • நிறுவனத் தொடக்கம்: சொந்தமாக ஒரு நிறுவனத்தைத் தொடங்க வேண்டும் என்ற கனவுடன், 1996-இல் தனது சகோதரர்கள் மற்றும் டோனி தாமஸ் ஆகியோருடன் இணைந்து அட்வென்ட்நெட் (AdventNet) என்ற நிறுவனத்தைத் தொடங்கினார். இதுவே 2009-இல் ஜோஹோ கார்ப்பரேஷன் எனப் பரிணாமம் அடைந்தது.

2. கிராமப்புற தொழில்முனைவு என்ற தனித்துவமான சிந்தனை

பெரும்பாலான தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் பெருநகரங்களிலோ அல்லது வெளிநாடுகளிலோ இயங்கும் நிலையில், ஸ்ரீதர் வேம்பு ஒரு தனித்துவமான சிந்தனையுடன் செயல்பட்டார்.

  • கிராமங்களுக்கு மாற்றம்: அவர் தனது நிறுவனத்தின் முக்கியப் பகுதிகளைத் தமிழ்நாட்டின் கிராமப்புறங்களுக்கு மாற்றினார். கிராமங்களில் இருந்தும் உலகத் தரம் வாய்ந்த மென்பொருளை உருவாக்க முடியும் என்று அவர் உறுதியாக நம்பினார்.
  • மைக்ரோசாஃப்ட்டுக்குப் போட்டி: ஜோஹோ, வர்த்தக (CRM) மற்றும் அலுவலகத் தேவைகளுக்கான பலதரப்பட்ட மென்பொருள் கருவிகளை (Zoho Office Suite) வழங்குகிறது. இவை, மைக்ரோசாஃப்ட் ஆபிஸ் (Microsoft Office) போன்ற தயாரிப்புகளுக்குச் சமமாகச் சவால் விடுகின்றன. சமீபத்தில், மத்திய அமைச்சர் அஷ்வினி வைஷ்ணவ் கூட, ஆவணங்களுக்காக மைக்ரோசாஃப்ட் ஆபிஸிலிருந்து ஜோஹோவுக்கு மாறியுள்ளதை அறிவித்தது, இதன் வளர்ந்து வரும் செல்வாக்கைப் பிரதிபலிக்கிறது.

3. ‘அரட்டை’ செயலி மற்றும் கல்விப் புரட்சி

  • வாட்ஸ்அப்பிற்குச் சவால்: ஜோஹோ அண்மையில் ‘அரட்டை’ (Arattai) என்ற செயலியைத் தொடங்கியது. இது வாட்ஸ்அப் (WhatsApp)-க்கு ஒரு இந்திய மாற்றாகக் கருதப்படுகிறது. தொடங்கப்பட்ட ஒரு சில நாட்களிலேயே ஆப் ஸ்டோரில் முதல் இடத்தைப் பிடித்தது. இந்தச் செயலி முற்றிலும் தனியுரிமைக்கு (Privacy) முக்கியத்துவம் அளிப்பதாகவும், பயனர்களின் தரவுகள் ஒருபோதும் வணிகமயமாக்கப்படாது என்றும் ஜோஹோ உறுதியளிக்கிறது.
  • ஜோஹோ கல்விப் பள்ளிகள் (Zoho Schools of Learning): ஸ்ரீதர் வேம்பு வெறும் நிறுவனத்தை மட்டுமல்ல, திறமையாளர்களையும் உருவாக்கினார். அவர் Zoho Schools of Learning-ஐத் தொடங்கினார். இதன் மூலம் கிராமப்புற இளைஞர்களுக்குப் பயிற்சி அளித்து, எந்தவொரு கல்லூரிப் பட்டமும் இல்லாமலேயே தனது நிறுவனத்திலேயே அவர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு வழங்குகிறார். இன்று, ஜோஹோவின் ஊழியர்களில் ஒரு பெரிய பகுதி இந்தப் பள்ளிகளிலிருந்து பயிற்சி பெற்ற இளைஞர்கள் ஆவர்.

4. மிகப்பெரிய சாதனைகள் மற்றும் அங்கீகாரம்

  • முதலீடு இல்லாத வளர்ச்சி (Bootstrapped): வெளியில் இருந்து எந்த முதலீடும் பெறாமல் (Venture Capital Funding) ஜோஹோ நிறுவனத்தை இந்த அளவுக்கு வளர்த்தெடுத்ததுதான் ஸ்ரீதர் வேம்புவின் மிகப்பெரிய சாதனையாகக் கருதப்படுகிறது.
  • கௌரவம்: 2021-இல் இந்திய அரசு இவருக்கு நாட்டின் நான்காவது உயரிய விருதான பத்மஸ்ரீ விருதை வழங்கி கௌரவித்தது.
  • மதிப்பு: 2024 நிலவரப்படி, ஜோஹோ நிறுவனத்தின் மதிப்பு சுமார் $5.8 பில்லியன் டாலர் ஆக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

ஜோஹோ, இந்திய மனப்பான்மையின் அடையாளமாக நின்று, உள்ளூர் திறனும் கிராமப்புற சக்தியும் மைக்ரோசாஃப்ட் போன்ற உலக ஜாம்பவான்களுடன் போட்டியிட முடியும் என்பதை நிரூபித்துக் காட்டியுள்ளது.

எமது பதிவுகளை தவறவிட வேண்டாம்!

எமது மின் மடல் சேவையில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *