டெஸ்லா சைபர்ட்ரக்: “Trade-in” மதிப்புகள் எதிர்பார்த்தபடி இல்லை – ஆரம்பகால உரிமையாளர்களுக்கு ஏமாற்றம்!

Share or Print this:

டெஸ்லா Cybertruck சந்தையில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதில் இருந்தே, அதன் தனித்துவமான வடிவமைப்பு, எதிர்கால அம்சங்கள் மற்றும் எலான் மஸ்க்கின் பெரும் விளம்பரங்கள் காரணமாக உலகளவில் பெரும் எதிர்பார்ப்பை ஏற்படுத்தியது. ஆரம்பத்தில், ‘scalping’ (அதிக விலைக்கு உடனடியாக விற்று லாபம் ஈட்டுதல்) செய்வதைத் தடுக்க, Cybertruck ஐ வாங்கிய முதல் ஆண்டிற்குள் மறுவிற்பனை செய்ய உரிமையாளர்களுக்குத் தடை விதித்திருந்தது. ஆனால், சமீபத்தில், டெஸ்லா Cybertruck க்கான வர்த்தகத் திட்டங்களை (trade-in programs) திறந்துள்ளது, இது அதன் உரிமையாளர்களுக்கு தங்கள் வாகனங்களை டெஸ்லாவிடமே திருப்பி அளிக்கும் வாய்ப்பை வழங்குகிறது. இருப்பினும், இந்த வர்த்தக மதிப்பீடுகள் பலருக்கு ஏமாற்றத்தை அளிப்பதாக TechCrunch போன்ற தொழில்நுட்ப ஊடகங்கள் சுட்டிக்காட்டியுள்ளன.


Cybertruck இன் வர்த்தக மதிப்பீடு ஏன் முக்கியமானது?

ஒரு புதிய வாகனத்தின் மதிப்பு, அது பயன்படுத்தப்பட்ட வாகனச் சந்தையில் நுழையும்போது எவ்வாறு குறைகிறது (depreciation) என்பது வாடிக்கையாளர்களுக்கு மிக முக்கியமானதாகும். Cybertruck போன்ற ஒரு புதுமையான மற்றும் விலையுயர்ந்த வாகனத்தைப் பொறுத்தவரை, அதன் மறுவிற்பனை மதிப்பு அதன் நீண்டகால வெற்றிக்குக் குறியீடாக அமைகிறது. ஆரம்பத்தில், டெஸ்லா இந்த வாகனத்தின் மீதான பெரும் தேவை காரணமாக மறுவிற்பனையைத் தடை செய்தது. ஆனால், இப்போது வர்த்தகத் திட்டங்களை அனுமதிப்பதன் மூலம், Cybertruck இன் உண்மையான சந்தை மதிப்புகள் வெளிவரத் தொடங்கியுள்ளன.


வர்த்தக மதிப்பீடுகள் ஏன் ஏமாற்றமளிக்கின்றன?

TechCrunch மற்றும் பிற ஆதாரங்களின்படி, Cybertruck க்கான டெஸ்லாவின் வர்த்தக மதிப்பீடுகள் எதிர்பார்த்ததை விடக் கணிசமாகக் குறைவாக உள்ளன. சில உதாரணங்களைப் பார்ப்போம்:

  • அதிக தேய்மான விகிதம்: பொதுவாக, பிக்அப் டிரக்குகள் முதல் ஆண்டில் சுமார் 20% மதிப்பையும், மூன்று முதல் நான்கு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு சுமார் 35% மதிப்பையும் இழக்கின்றன. ஆனால், Cybertruck க்கான ஆரம்பகால வர்த்தக மதிப்பீடுகள் இந்தத் தொழில்முறைத் தரத்தை விட அதிகமாக உள்ளன. CarGuru போன்ற தளங்களில், ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு இதன் தேய்மான விகிதம் 45% ஐ நெருங்குவதாகக் காட்டப்படுகிறது.
  • உதாரணங்கள்:
    • சுமார் $100,000 (அமெரிக்க டாலர்) மதிப்புள்ள 2024 ஆல்-வீல்-டிரைவ் (AWD) Cybertruck ஒன்றை வாங்கிய ஒருவர், சுமார் 19,623 மைல்கள் (சுமார் 31,580 கி.மீ) ஓடிய நிலையில், டெஸ்லாவிடமிருந்து $63,100 மட்டுமே வர்த்தக மதிப்பீடாகப் பெற்றுள்ளார். இது சுமார் 37% மதிப்பு இழப்பைக் குறிக்கிறது.
    • $127,000 மதிப்புள்ள டாப்-எண்ட் Cyberbeast மாடலை வாங்கிய மற்றொரு உரிமையாளர், எட்டு மாதங்களில் 38% மதிப்பு இழப்புடன் $78,200 மட்டுமே வர்த்தக மதிப்பீடாகப் பெற்றுள்ளார்.

இந்தக் குறைவான மதிப்பீடுகள், ஆரம்பகால உரிமையாளர்களுக்கு பெரும் நிதி இழப்பை ஏற்படுத்துகின்றன.


இந்தக் குறைவான மதிப்பீடுகளுக்குக் காரணங்கள் என்ன?

பல காரணிகள் Cybertruck இன் குறைந்த வர்த்தக மதிப்பிற்குப் பங்களிக்கலாம்:

  1. அதிக உற்பத்தி மற்றும் விற்கப்படாத வாகனங்கள்: டெஸ்லா ஆரம்பத்தில் Cybertruck களின் உற்பத்தியை மிக வேகமாக அதிகரித்தது. ஆனால், இது தேவைக்கும் அதிகமான வாகனக் கையிருப்பை (inventory surplus) ஏற்படுத்தியுள்ளது. பல Cybertruck கள் மாதக்கணக்கில் விற்கப்படாமல் கிடப்பதாகவும், இதனால் டெஸ்லா பெரும் தள்ளுபடிகளை வழங்கத் தொடங்கியுள்ளதாகவும் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
  2. அதிக விலையும், குறைந்த செயல்திறனும்: ஆரம்பத்தில் அறிவிக்கப்பட்ட விலையை விட Cybertruck இன் உண்மையான விற்பனை விலை கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது. அதே நேரத்தில், வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட வரம்பு (range) மற்றும் செயல்திறன் சில சமயங்களில் எதிர்பார்த்ததை விடக் குறைவாகவே இருந்தன.
  3. தரக் கட்டுப்பாட்டுச் சிக்கல்கள் மற்றும் திரும்பப் பெறுதல்கள் (Recalls): Cybertruck இன் முதல் ஆண்டில், பின் பார்வை கேமரா, ஆக்ஸிலரேட்டர் பெடல் போன்ற பல்வேறு சிக்கல்கள் காரணமாக பலமுறை வாகனங்கள் திரும்பப் பெறப்பட்டன. இது வாகனத்தின் நம்பகத்தன்மை குறித்த கவலைகளை எழுப்பியுள்ளது.
  4. சந்தைப் போட்டி: மின்சார வாகனச் சந்தையில் போட்டியாளர்கள் பெருகி வருகின்றனர். ஃபோர்டு F-150 லைட்னிங் போன்ற மாற்றுப் பிக்அப் டிரக்குகள் உள்ளன. டெஸ்லாவின் ஒட்டுமொத்த EV விற்பனை சரிவு, Cybertruck க்கும் பொருந்தும்.
  5. அசல் மறுவிற்பனைத் தடை: ஆரம்பகால மறுவிற்பனைத் தடை, வாகனத்தின் சந்தை மதிப்பை ஒரு குறிப்பிட்ட காலம் வரை மறைத்து வைத்திருந்தது. இப்போது வர்த்தகத் திட்டங்கள் திறக்கப்பட்டவுடன், உண்மையான தேவை மற்றும் விநியோகத்தின் அடிப்படையில் அதன் மதிப்பு வெளிப்படுகிறது.

எதிர்காலப் பாதிப்புகள்:

Cybertruck இன் இந்தச் சரிவு அதன் வணிக சாத்தியக்கூறுகள் (commercial viability) குறித்த கேள்விகளை எழுப்புகிறது.

  • வாங்குவோரின் முடிவுகள்: அதிக தேய்மான விகிதம், எதிர்கால Cybertruck வாங்குவோரின் முடிவுகளைப் பாதிக்கலாம். குறிப்பாக, மின்சார வாகனங்களை நீண்டகால முதலீடாகக் கருதுபவர்கள் இதைத் தயங்கலாம்.
  • டெஸ்லாவின் வியூகம்: Tesla தனது வாகனங்களின் இரண்டாம் நிலைச் சந்தையைக் கட்டுப்படுத்துவதில் அதிக ஈடுபாடு காட்ட வேண்டியிருக்கலாம்.

முடிவுரை:

டெஸ்லா Cybertruck ஆனது, அதன் புதுமையான வடிவமைப்பு மற்றும் தொழில்நுட்பத்துடன் மிகுந்த சலசலப்பை ஏற்படுத்திய போதிலும், அதன் வர்த்தக மதிப்பீடுகள் கடுமையான ஒரு யதார்த்தத்தை வெளிப்படுத்துகின்றன. இந்தக் குறைவான மதிப்புகள், அதிக உற்பத்தி, ஆரம்பகால செயல்திறன் வாக்குறுதிகளில் உள்ள குறைபாடுகள் மற்றும் தரக் கட்டுப்பாட்டுச் சிக்கல்கள் ஆகியவற்றின் கலவையான விளைவாக இருக்கலாம். இது Cybertruck இன் எதிர்காலம் மற்றும் மின்சார வாகனச் சந்தையில் அதன் நிலை குறித்து மேலும் விவாதங்களைத் தூண்டும் என்பதில் சந்தேகமில்லை.

Cybertruck இன் இந்த வர்த்தக மதிப்பீடுகள் பற்றி நீங்கள் என்ன நினைக்கிறீர்கள்? இது டெஸ்லாவின் எதிர்காலத்தை எவ்வாறு பாதிக்கும்? உங்கள் கருத்துக்களைக் கீழே உள்ள கருத்துப் பிரிவில் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்!

எமது பதிவுகளை தவறவிட வேண்டாம்!

எமது மின் மடல் சேவையில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *